Cách người Nhật phòng chống bệnh tiểu đường hiệu quả

Thứ năm - 05/01/2017 01:50
Tất cả chúng ta đều biết được mức độ nguy hiểm của bệnh tiểu đường như thế nào, Còn việc người Nhật đã dùng những phương pháp gì để có thể đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm này. Thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm ở dưới đây:
cach dieu tri benh tieu duong cua nguoi Nhat
cach dieu tri benh tieu duong cua nguoi Nhat

Bốn lời khuyên cho người bệnh tiểu đường của bác sĩ người Nhật: 
1. Không nhịn ăn

Với bệnh nhân tiểu đường dinh dưỡng đầy đủ nhằm duy trì mức đường huyết trong máu ở giới hạn bình thường hoặc ở ngưỡng an toàn để ngăn ngừa và giảm các nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên, việc “bỏ đói” cơ thể trong nhiều ngày sẽ khiến cơ thể dần suy kiệt, chức năng của các cơ quan trong cơ thể như thần kinh, tim mạch, hô hấp, miễn dịch…sẽ suy yếu dần. Khi đó, cơ thể sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như hôn mê, hạ đường huyết, suy giảm hoạt động trí tuệ, thể chất…

nhin an tang nguy co mac benh tieu duong
Nhịn ăn sáng là thói quen thường thấy ở rất nhiều người Việt Nam
Thường xuyên nhịn ăn sáng một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

=>>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên và không nên ăn gì

Bữa sáng không chỉ có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể suốt cả ngày, mà còn giúp lượng đường trong máu ổn định hơn. Theo nghiên cứu từ đại học Tel Aviv (Israel), việc bỏ bữa sáng làm cản trở quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng cho cơ thể, làm tăng đường huyết.
Khi cơ thể không được cung cấp năng lượng để khởi đầu ngày mới, tuyến tụy sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất insulin – một hormone quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. (Theo tạp chí Diabetes Care )

Ngoài ra, thói quen bỏ bữa sáng còn làm tăng lượng cortisol khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi đồng thời khiến lượng insulin trong cơ thể giảm đột ngột gây ra sự thiếu hụt lượng đường trong máu. Khi đó, cơ thể sẽ có xu hướng bổ sung đường nhiều hơn vào các bữa sau, làm lượng đường trong máu tăng cao, kích thích sản sinh insulin quá mức.

Vì vậy, để phòng tránh và hạn chế tình trạng bệnh tiến triển, chúng ta chỉ nên ăn uống hợp lý có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát tốt lượng đường huyết, giữ hàm lượng các chất béo trong máu ở mức vừa phải. Khi nhịn ăn, đặc biệt là nhịn ăn sáng, cơ thể sẽ tự kích thích nhu cầu cần được bù đắp năng lượng bị thiếu thông qua việc ăn nhiều hơn ở các bữa ăn sau đó, hoặc xuất hiện thói quen ăn vặt, từ đó vô tình khiến bạn tăng cân. Thay vì bỏ bữa, người Nhật đã chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày (4 hoặc 6 bữa) và cắt bớt lượng thực phẩm đưa vào cơ thể trong từng bữa ăn nhỏ đó ở mức 80% bao tử, điều này vừa giúp giảm cân hiệu quả mà cũng dễ dàng kiểm soát lượng đường huyết hơn.

- Khẩu phần ăn có nhiều cá và chất xơ đã giúp người Nhật ít bị choresterol trong máu cao và lượng đường huyết thấp. Những người bị béo phì và bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh trong ngày, tối thiểu 300g/người/ngày hoặc có thể hơn mức 400g/1 người/ngày (tương đương 2 đến 3 bó rau) để bổ sung chất xơ. Ngoài ra, nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể còn có thể tìm thấy ở trái cây chín ít ngọt như táo, cam, bưởi và các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, hạt kê… Những thực phẩm này không chỉ tạo cảm giác ngon miệng khi ăn, mà còn được hấp thụ chậm vào cơ thể và không làm tăng đường huyết. Hơn nữa, tăng cường nguồn dưỡng chất từ cá cũng giúp gia tăng lượng axit omega 3, giúp cơ thể không tích tụ mỡ thừa có hại cho sức khỏe.

2. Nên ăn 2 món này trước khi ăn cơm

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc ăn cá và thịt trước khi ăn cơm có thể giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.
 

tieu duong nen an gi truoc khi an com cach dieu tri benh tieu duong tuyp 2
Ăn cá và thịt trước khi ăn cơm 15 phút


Daisuke Yabe, Phó TGĐ Viện Nghiên cứu Y học Điện năng Kansai cho biết: “Chế độ ăn uống tập trung vào trình tự hấp thu từng loại thức ăn có thể giúp phòng và điều trị bệnh tiểu đường”.Cụ thể, trong một dự án nghiên cứu kéo dài 3 ngày, 12 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và 10 người khỏe mạnh đã được mời tham gia. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi sự thay đổi lượng đường trong máu suốt 4 giờ sau khi các đối tượng đã có bữa ăn - trong đó món cơm (gạo) được ăn ngay đầu bữa hay cuối bữa.

Những người ăn món cá thu luộc và thịt bò nướng 15 phút trước khi ăn cơm, lượng đường trong máu của họ thấp hơn khoảng 30% đến 40% so với khi họ ăn cơm ngay từ đầu bữa.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, việc ăn món cá và thịt bò đầu tiên trong bữa ăn thúc đẩy sự bài tiết của incretin, một hormone tiêu hóa giúp làm chậm sự di chuyển của thức ăn từ dạ dày xuống ruột non. Đồng thời, việc này cũng giúp làm giảm nhu động ruột, do đó làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu. Việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng sẽ đạt hiểu quả tốt hơn nếu bạn ăn rau trước khi ăn cá, ăn thịt và ăn cơm, nhóm nghiên cứu cho biết.


3. Uống nước đúng cách

Uống nước giúp tránh xa nhiều bệnh tật là điều không cần phải bàn cãi. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên uống 2 lít nước mỗi ngày để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giảm cân, giảm căng thẳng, giúp da mịn màng sáng đẹp… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống nước sao cho hợp lý bởi điều này có thể gây hại cho sức khoẻ và dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Trong khi đó, người Nhật lại có phương pháp uống nước được sử dụng trong hàng ngàn năm qua để phòng ngừa và chữa nhiều bệnh tật như đau nhức toàn thân, đau tim, viêm khớp, hen suyễn, viêm thận, tai mũi họng, cao huyết áp…

Đặc biệt, phương pháp uống nước này của người Nhật còn giúp tránh xa bệnh ung thư và tiểu đường. Có lẽ vì thế mà người Nhật là dân tộc sống thọ nhất thế giới.

hoc nguoi nhat cach uong nuoc de tranh xa ung thu va tieu duong tuyp 2
Uống nước đúng cách phòng ngừa và chữa nhiều bệnh tật

Vậy phương pháp uống nước “thần kỳ” này của người Nhật thực hiện như thế nào?

- Ngay khi thức dậy buổi sáng, trước khi đánh răng hãy uống 4 ly nước lọc (1 ly = 160ml).
- Sau đó, đánh răng bình thường nhưng không được ăn uống bất cứ gì trong 45 phút tiếp theo. Sau 45 phút, có thể ăn uống bình thường.
- Sau khi ăn sáng, ăn trưa và ăn tối, tuyệt đối không được ăn hay uống gì trong 2 giờ tiếp theo.

Lưu ý: Người già hoặc bị bệnh không thể uống 4 ly nước buổi sáng có thể uống ít hơn và tăng dần số lượng lên theo thời gian.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, phương pháp uống nước này của người Nhật sẽ giúp bạn chữa được nhiều bệnh tật để có cuộc sống khỏe mạnh, kể cả ung thư và tiểu đường.

Cụ thể, bệnh cao huyết áp sẽ cải thiện sau 30 ngày, bệnh đau dạ dày cải thiện sau 10 ngày, bệnh tiểu đường sẽ là 30 ngày, bệnh táo bón mất đi sau 10 ngày; bệnh lao phổi sẽ giảm sau 90 ngày. Đặc biệt, bệnh ung thư  sẽ cải thiên rõ rệt lần lượt sau 180 ngày 

Phương pháp này không có tác dụng phụ nhưng tất nhiên là bạn có thể cần đi tiểu nhiều hơn để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên hình thành thói thói quen uống nước đúng cách từ phương pháp này để có cuộc sống khoẻ mạnh, tránh xa bệnh tật.

4. Đi bộ vừa tốt cho người béo phì và người bị bệnh tiểu đường 

Bên cạnh bí quyết đi và ngồi để giảm cân của phụ nữ Nhật, bác sĩ Masashi Kawamura còn giới thiệu phương pháp hít thở khi đi bộ giúp làm nhỏ bụng nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả. Thông thường khi đi bộ, chúng ta thường dùng lực ở chân chứ ít khi nào tác động lên bụng. Xong nếu hít thở và hóp – ưỡn bụng đúng cách, bạn sẽ tác động được vào mỡ bụng theo từng bước chân. Hít thở giúp săn chắc các cơ bắp ở bụng, tiêu hao phần mỡ thừa ở nơi này. Ngoài ra, phương pháp trên còn giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp ruột co bóp nhịp nhàng và đỡ hẳn tình trạng táo bón.

Nếu bạn đang muốn giảm béo bụng, hãy ghi nhớ nguyên tắc hít thở này khi đi bộ sau:
 

cach dieu tri benh tieu duong cua nguoi Nhat
Một trong những cách điều trị tiểu đường là giảm cân , giảm béo bụng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc